กลโกงออนไลน์ต้องระวัง

                                              กลโกงออนไลน์ต้องระวัง

  ระวังกลโกง และเตือนภัย แฉกลุ่มมิจฉาชีพ ผ่านอินเตอร์เน็ต


ระวังพวกเวบลงทุนให้ฝากเงิน Bitcoinและให้ผลตอบแทนเป็น%ทีสูงมาก และเวบพวกฝากเงินเช่าเครื่องขุดต่างฯ
โดยเวบพวกนี้มันจะอยู่ได้ไม่นานแล้วก็อปิดหนีเช้่นตัวอย่างเวบ:



                                 และเวบพวกนี้จะให้ผลตอบแทนสูงมากเพือเป็น แรง จูงใจ และจ้างบันดานักรีวิวหารีวิว หาเงินออนไลน์  เวบพวกนี้มีรายได้มหาศาล 

เศรษฐกิจแย่ “พาณิชย์”เผย ซื้อของผ่านอินเตอร์เน็ตถูกโกงอื้อ โอนเงินแล้วเชิดหนี เบี้ยวส่งของ เครื่องดนตรี นาฬิกา เครื่องไฟฟ้า ของสะสม ถูกโกงมากสุด  แนะหลีกเลี่ยงซื้อขายสินค้ากระทู้ที่มีความเสี่ยง และอย่าเห็นราคาถูกอย่างเดียว ก่อนซื้อหรือโอนเงิน ต้องเห็นสินค้าตัวจริงก่อน



รายงานข่าวจากกระทรวง พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนค่อนข้างมากจากประชาชนว่า มีการหลอกลวงจากการซื้อขายสินค้าผ่านระบบอินเตอร์เน็ต (อี คอมเมิร์ส) อย่างหนักในช่วงนี้ โดยเฉพาะตามเว็บไซต์ประกาศซื้อขายสินค้ามือสอง ที่มีกลุ่มมิจฉาชีพแฝงตัวอยู่มาก โดยใช้วิธีลงประกาศขายสินค้า และให้เหยื่อโอนเงินค่าสินค้าหรือค่ามัดจำส่วนหนึ่งไปให้ก่อน แต่ไม่ยอมส่งสินค้าให้ตามที่ตกลง หรือส่งสินค้าไม่ตรงตามที่ประกาศโฆษณาไว้



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจเว็บไซต์ท์ซื้อขายสินค้ามือสองที่ได้รับความนิยมในประเทศ เช่น www.pantipmarket.com หรือ www.thaisecondhand.com พบว่าระยะหลังมีผู้เสียหายลงประกาศแจ้งเตือนทางกระทู้ให้ระมัดระวังการซื้อ ขายถี่ขึ้น โดยผู้เสียรายหนึ่งเล่าว่า เดิมการซื้อขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตจะไม่ค่อยมีการโกง แต่ระยะหลังพอเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพได้เข้ามาใช้ช่องทางซื้อขายสินค้าทางอินเตอร์เน็ตหากิน กันเพิ่ม โดยสินค้าที่มีการโกงมากจะเป็นสินค้ามือสอง ประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า ของสะสม เครื่องดนตรี นาฬิกา ซึ่งมีการตั้งราคาสินค้าส่วนใหญ่ 1,000-9,000 บาท


สำหรับพฤติกรรม และ กระทู้ ซื้อขายที่เสี่ยงต่อการถูกหลอกลวง มักจะลงประกาศขายสินค้าโดยไม่แสดงรูปภาพ หรือนำภาพที่ไม่ใช่สินค้าตัวจริงมาลงแทน และแจ้งรายละเอียดสินค้าเพียงเล็กน้อย แต่ตั้งราคาขายต่ำกว่าราคาท้องตลาด หรือ ตั้งราคาปกติแต่จะให้โอนเงินมัดจำเล็กน้อยเพื่อจูงใจให้ผู้ซื้อแทน และ เมื่อเหยื่อติดต่อเพื่อขอนัดดูสินค้า กลุ่มมิจฉาชีพจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าไม่มาก โดยอ้างว่าเป็นของญาติ หรือของเพื่อน ซึ่งไม่สะดวกให้ดูสินค้า เพราะสินค้าไม่อยู่กับตัวเอง หรือเก็บไว้อยู่ต่างจังหวัด


นอกจากนี้ ยังบอกเหยื่อผู้ซื้อว่า หากสนใจซื้อจริงจะต้องโอนเงินเต็มจำนวน หรือเงินมัดจำผ่านธนาคารก่อนและจากนั้นจะรีบส่งสินค้าให้ ทางรถทัวร์ บริษัทรับส่งพัสดุ หรือไปรษณีย์ ซึ่งระหว่างการพูดคุยกลุ่มมิจฉาชีพจะใช้คำพูดหว่านล้อมให้ผู้ซื้อตายใจว่า ไม่ถูกโกงและกระตุ้นให้รีบโอนเงินมาโดยเร็ว เช่น บอกว่าตอนนี้มีคนสนใจอยู่มาก จะไม่รับจองหากใครโอนเงินเข้ามาก่อนก็จะขายให้ผู้นั้นก่อน ซึ่งเมื่อเหยื่อตายใจโอนเงินให้แล้วก็จะปิดโทรศัพท์มือถือหนีทันที หรือบางรายอาจส่งสินค้าให้แต่เป็นสินค้าไม่ตรงตามประกาศและมีราคาต่ำกว่า หรือส่งสินค้าชำรุดมาให้และอ้างว่าเกิดความเสียหายระหว่างการขนส่ง


ทั้งนี้การ ติดตามตัวแก๊งค์มิจฉาชีพทำได้ยาก เพราะการลงประกาศซื้อขายทางอินเตอร์เน็ตทำได้ง่าย ไม่ต้องผ่านระบบลงทะเบียน ไม่ต้องใช้หลักฐาน หรือเสียค่าใช้จ่าย ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพนิยมเข้ามาหากินโดยใช้นามแฝง ใช้เลขที่บัญชีโอนเงินที่เปิดตามต่างจังหวัด หรือใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือแบบไม่ลงทะเบียนที่ง่ายต่อการยกเลิก ซึ่งเมื่อหลอกลวงเหยื่อสำเร็จก็จะเข้าไปลบกระทู้ซื้อขายนั้นทันที เพื่อทำลายหลักฐาน


สำหรับวิธีการป้องกันถูกหลอกลวงควรหลีกเลี่ยงซื้อขายสินค้ากระทู้ที่มีความ เสี่ยง และอย่าคำนึงเห็นว่าราคาถูกเพียงอย่างเดียว ที่สำคัญก่อน ตัดสินใจซื้อหรือโอนเงิน ควรได้เห็นสินค้าตัวจริงหรือทดสอบก่อน แต่หากจำเป็นต้องสั่งซื้อสินค้าจากต่างจังหวัด ควรสอบถามข้อมูลของสินค้า และประวัติของผู้ขายให้มากที่สุด เช่น ชื่อ นามสกุล ที่อยู่จริง เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน และเลขสมุดบัญชีว่าตรงกันหรือไม่ รวมถึงเก็บสลิปการโอนเงิน และการจดรายละเอียดหน้าซื้อขายสินค้า รหัสไอพี ที่ใช้ทางอินเตอร์เน็ต เพื่อใช้เป็นหลักฐานกรณีถูกโกง หรือควรเลือกสั่งซื้อของด้วยการใช้พนักงานเก็บเงินปลายทาง


ปัจจุบันยังมีรูปแบบการโกงโดยให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีของบุคคลอื่นและ ให้บุคคลนั้นกดเงินให้ หรือ จ้างให้บุคคลอื่นเปิดบัญชีให้แล้วนำไปใช้ หรือ โอนเงินเข้าบัญชีบริษัทอื่นๆแล้ว โทรไปหาบริษัทนั้นๆว่าชำระเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และให้ส่งของให้มิจฉาชีพ เพราะฉะนั้น จึงไม่แนะนำให้โอนเงินก่อนทุกกรณีครับ



พฤติกรรมฉ้อโกงสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต ที่น่าสงสัยและเข้าข่ายเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ มีดังนี้

1. ขายสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาด
- ประกาศขายสินค้าราคาถูกเกินจริง ไม่แจ้งที่อยู่หรือชื่อร้านค้าให้ชัดเจน ตัวอย่างสินค้าเช่น โทรศัพท์มือถือ
และโน๊ตบุ๊ก หรือรวมไปทั้งขายสัตว์ และบริการทัวร์
2. หลอกล่อให้โอนเงินก่อนได้รับสินค้า
- พูดโน้มน้าวให้ผู้ซื้อตายใจ และให้โอนเงินค่าสินค้าล่วงหน้าโดยไม่ให้หลักฐานเพื่อสร้างความ
น่าเชื่อถือแต่อย่างใด
3. เมื่อโอนเงินแล้ว ผู้ขายจะหายตัวไป ไม่รับโทรศัพท์ และปิดโทรศัพท์หนีในที่สุด- ภายหลังการโอนเงินให้แล้วท่านจะไม่สามารถติดต่อมิจฉาชีพเหล่านี้ได้เลย   เพราะ
มีการเปลี่ยนชื่อ / เบอร์โทรศัพท์ไปเรื่อยๆ ในการลงประกาศ
4. เปลี่ยนชื่อ และเบอร์โทรศัพท์ไม่ซ้ำกัน ทำให้ยากต่อการติดตาม



เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้แล้ว สิ่งที่ควรปฏิบัติ คือ


1. บันทึกหลักฐานรายละเอียดของประกาศ หรือกระทู้นั้น ไว้เป็นหลักฐาน เช่น  ชื่อ-สกุล/ อีเมล์/ เบอร์โทรศัพท์  โดยเซฟ


หน้าเว็บไซต์นั้นไว้และปริ๊นออกมาเป็นเอกสาร ก่อนที่มิจฉาชีพจะเข้าไปลบประกาศ
2. บันทึกและเก็บหลักฐานในการโอนเงิน เช่น ชื่อบัญชี/ ชื่อธนาคาร / เลขที่บัญชี / สาขา / ประเภท
และใบสลิปหรืออื่นๆ
3. แจ้งความกับตำรวจว่า “ถูกฉ้อโกง” เพื่อลงบันทึกประจำวัน และออกใบแจ้งความเพื่อดำเนินคดี
4. ขอหมายเลข IP จากเว็บไซต์ที่ให้บริการได้ เพื่อให้ง่ายต่อการติดตามและขยายผลในการจับกุม
5. จัดเตรียมเอกสารและหลักฐานทั้งหมด ร้องทุกข์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


คุณสามารถร้องทุกข์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ที่
ศูนย์ตรวจสอบและวิเคราะห์การกระทำผิดทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(High-Tech Crime Center)
ตามเว็บไซต์ที่ปรากฏ http://htcc.ict.police.go.th/ โทร 0-2205-2627-8 โทรสาร 0-2205-1889 อีเมล์htcc@police.go.th

ความคิดเห็น